Loading...

TRỒNG RAU THÔNG MINH, TIẾT KIỆM DIỆN TÍCH CÙNG THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu của con người ngày càng cao, vấn đề về thực phẩm sạch, đặc biệt là rau sạch cũng được quan tâm nhiều hơn trước. Nhiều người tìm hiểu về các mô hình trồng rau sạch tiết kiệm diện tích với không gian hẹp. Cùng An Hòa tìm hiểu về một số giải pháp trồng rau an toàn, tiết kiệm không gian được sử dụng tại một số quốc gia và được nghiên cứu bởi các nhà khoa học trên thế giới qua bài viết dưới đây nhé.

1. Mô hình Sky Green Farm ở Singapore
Trước đây, các loại rau quả trồng chỉ chiếm 7% tại Singapore. Tuy nhiên, sau đó người dân nơi đây đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp canh tác hiện đại hơn là Sky Green Farm. Giải pháp đột phá này giúp chi phí xây dựng giảm rất nhiều, có thể trồng các loại rau quả nhiệt đời như cải thảo, rau muống và một số loại rau phổ biến khác.

Sky Green Farm là một trong những mô hình trang trại công nghệ cao đáng tự hào nhất của Singapore. Theo đó, người ta trồng rau theo chiều thẳng đứng trên các tháp cao tới vài mét, nhiều tầng dạng chữ A. Sử dụng sự chuyển động của dòng nước để xoay chuyển 03 lần mỗi ngày để cung cấp đúng liều lượng nước và hấp thu 02 giờ ánh sáng mặt trời cho các cây trồng trong khay đất. 

Ảnh minh họa

Mỗi liếp rau sẽ được đảm bảo lượng nước bằng cách bố trí một hệ thống tưới nước tuần hoàn theo phần khung. Cách này vừa tiết kiệm nước tưới ở mức thấp nhất, nguồn nước được dự trữ đã qua xử lý cũng sẽ được vẫn chuyển lại thành nguồn dự trữ tái sử dụng.

Hệ thống này đã được cấp bằng sáng chế. Mô hình này cho sản lượng cao gấp 10 lần so với canh tác truyền thống. Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, các nước ở Trung Đông và Đông Nam Á cũng quan tâm đến công nghệ này.

2. Mô hình trồng rau an toàn tại Farmedhere, Mỹ
Dự án trồng rau trong nhà kính Farmedhere lần đầu được triển khai vào năm 2011 tại Chicago, Mỹ. Rau cũng được trồng trên giá nhưng với chiều cao thẳng đứng là 6 tầng, tiết kiệm diện tích gần gấp đôi so với nhà kính. 

Ảnh minh họa

Rau sẽ được nuôi trồng trong môi trường ánh sáng đèn điện với hệ thống ánh sáng được các kỹ sư tính toán kỹ lưỡng. Do vậy, điều kiện sinh trưởng của rau không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, sâu bệnh, côn trùng, lượng hóa chất sử dụng gần như bằng 0. 

Ông Jolanta Hardej, CEO của Farmedhere cho biết phương pháp này chỉ sử dụng lượng nước bằng 3% so với kỹ thuật canh tác truyền thống. Tùy vào loại rau mà người ta sẽ sử dụng nước tưới trong các bể nước hoặc hệ thống phun sương. Lượng nước cũng được tính toán tỉ mỉ, đảm bảo tiết kiệm nguồn nước ở mức tốt nhất. Mô hình này có thể trồng được các loại rau như húng quế, cải xoong, arugala,...

3. Trang trại Nuvege ở Nhật Bản
Nuvege là một trang trại dạng thẳng đứng trồng cây trong nước (hydroponic) được phát triển bởi công ty có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Công ty này từng tuyên bố rằng phương pháp trồng rau của họ là một bước đột phá so với các kỹ thuật nuôi trồng hiện có trước giờ. 

Mô hình này sử dụng mạng lưới chiếu sáng độc quyền để cung cấp lượng ánh sáng đủ dùng cho quá trình quang hợp. Nhờ đó, họ có thể nâng cao sản lượng của cây trồng nhưng vẫn cung cấp đủ lượng khí thải CO2.

Ảnh minh họa

Nuvege có thể áp dụng cho các loại rau như rau diếp, cải bắp,... Cũng như các phương pháp trồng trong nhà kính khác, Nuvege đảm bảo cây trồng không chịu sự ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, vi khuẩn, côn trùng, và lượng hóa chất bảo vệ thực vật cũng như bằng 0. 

Phương pháp này ngày càng được người Nhật ưa chuộng. Một cơ sở nuôi trồng đã cho biết, chỉ với diện tích 2800 mét vuông, họ có thể canh tác lên tới gần 5300 mét vuông nhờ vào cách bố trí theo dạng tầng kệ trồng.

Ngày càng nhiều những phát minh trên thế giới phục vụ cho nông nghiệp nuôi trồng rau sạch. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư An Hòa là một trong những đơn vị sản xuất và cung cấp rau sạch đi đầu công nghệ. Rau An Hòa đạt nhiều thành tích đáng tự hào, đặc biệt vinh dự được công nhận rau sạch đạt chuẩn VietGAP, Organic. Liên hệ chúng tôi tại: 
Hotline: 0983.59.11.44 - 0855.98.99.88
Email: Welcome@anhoajsc.com.vn
Địa chỉ: NV9-28, Tổng cục 5, Tân Triều, Thanh Trì, TP Hà Nội

0819465588
DMCA.com Protection Status